Nhìn Vào Lịch Sử Chuyển Đổi Số Và Câu Chuyện Đằng Sau

10 Thg11 2023

    Trong thập kỷ trở lại đây chuyển đổi số đã là một từ thông dụng trong thế giới kinh doanh. Nhưng nó thực sự ngụ ý gì, và nó bắt đầu từ khi nào? Trong bài viết trên blog này, chúng ta sẽ xem xét lịch sử chuyển đổi số (background chuyển đổi số) và cách nó thay đổi theo thời gian. Chúng ta cũng sẽ xem xét một số động lực chính đằng sau xu hướng này và cách các tổ chức có thể tận dụng nó. Hãy theo dõi!

    1. Lịch sử ngắn về chuyển đổi số và background chuyển đổi số

    Chuyển đổi số mặc dù là một khái niệm tương đối mới, nhưng có một lịch sử lâu dài. Nguồn gốc của nó có thể được bắt nguồn từ cuối những năm 1970, khi thiết kế và sản xuất hỗ trợ máy tính ban đầu được áp dụng trong thế giới doanh nghiệp. Sau đó, lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp đã được giới thiệu vào những năm 1980 và quản lý quan hệ khách hàng đã được giới thiệu vào đầu những năm 1990. 

    Bằng cách số hóa các hoạt động thủ công, mỗi công nghệ này đã cố gắng cải thiện hiệu quả và sản xuất. Thương mại điện tử và ngân hàng trực tuyến bùng nổ vào cuối những năm 1990. Các hoạt động này ban đầu được thực hiện ngoại tuyến, nhưng khi tốc độ internet tăng lên, chúng đã được chuyển sang trực tuyến. Điều này được theo sau vào giữa những năm 2000 bởi sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, làm thay đổi cách chúng ta giao tiếp và trao đổi thông tin.

    Khi các doanh nghiệp ban đầu bắt đầu sử dụng các nền tảng số, họ tập trung vào việc giao tiếp với khách hàng của mình. Sự xuất hiện của các thủ tục số để hỗ trợ tương tác của khách hàng theo sau. Khi các mục tiêu số của các công ty phát triển, họ nhanh chóng nhận ra rằng các nhóm số chuyên nghiệp được yêu cầu quản lý các kênh xã hội và di động mới. 

    Chúng ta đã chứng kiến sự nhấn mạnh cao độ vào chuyển đổi số trong thập kỷ qua khi các tổ chức cố gắng duy trì tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Mặc dù khái niệm này không phải là mới, nhưng nó đã đạt được sức hút trong những năm gần đây trong lịch sử chuyển đổi số.

    2. Sự phát triển của chuyển đổi số dựa trên lịch sử

    Take A Deep Look At The History Of Digital Transformation

    Công việc ngày càng trở nên số hóa, di động và xã hội toàn cầu. Những thay đổi về công nghệ, nhân khẩu học và chính nơi làm việc đang thúc đẩy sự chuyển đổi này. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực công việc, từ giao tiếp và hợp tác đến học tập và đổi mới. Chúng ta nên mong đợi nhiều thay đổi hơn nữa trong cách thực hiện công việc khi các công ty tiếp tục nắm bắt chuyển đổi số.

    a. Hệ thống hồ sơ

    Lưu trữ hồ sơ trên giấy trước đây là tiêu chuẩn, nhưng các hệ thống số hiện đang được áp dụng bởi ngày càng nhiều doanh nghiệp. Những lợi thế của chuyển đổi sốlà rất nhiều, nhưng có lẽ quan trọng nhất là nó cho phép các công ty trở nên hiệu quả và có tổ chức hơn. 

    Các doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc lưu trữ, truy xuất và quản lý hồ sơ bằng cách chuyển sang hệ thống lưu trữ hồ sơ số. Hơn nữa, các hệ thống số cung cấp tính linh hoạt và khả năng mở rộng tốt hơn so với các hệ thống dựa trên giấy, cho phép các công ty phát triển và thích ứng với nhu cầu thay đổi.

    b. Hệ thống cộng tác

    Chuyển đổi số và lịch sử của nó đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách chúng ta sống và làm việc trong thập kỷ qua. Sự bùng nổ của các thiết bị di động và ứng dụng đã giúp việc kết nối và tương tác với mọi người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bất kể họ ở đâu. Điều này đã có tác động đáng kể đến cách thức hoạt động của các công ty, vì nhân viên giờ đây có thể cộng tác hiệu quả hơn bao giờ hết. 

    Với sự phát triển của các công nghệ cộng tác dựa trên đám mây, giờ đây việc chia sẻ thông tin và duy trì kết nối trở nên dễ dàng hơn nhiều, đồng thời cung cấp một nền tảng cho sự sáng tạo. Khi toàn cầu trở nên liên kết hơn, rõ ràng là sự thay đổi số sẽ tiếp tục định hình cách chúng ta cộng tác.

    Take A Deep Look At The History Of Digital Transformation

    c. Hệ thống tham gia

    Cuộc cách mạng số đang diễn ra có tác động đáng kể đến cách các doanh nghiệp tương tác với khách hàng, nhân viên và đối tác của họ. Mô hình tuyến tính cũ về sự tham gia của người tiêu dùng, trong đó các doanh nghiệp gửi tin nhắn cho khách hàng sau đó hành động theo họ, không còn hiệu quả. 

    Khách hàng ngày nay ngày càng được trao quyền và kết nối, và họ mong đợi các doanh nghiệp đáp ứng họ theo các điều khoản của họ. Các công ty đang đáp ứng bằng cách thực hiện các mô hình tương tác mới tập trung vào việc tạo mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng. 

    Các mô hình này ưu tiên giao tiếp hai chiều và chia sẻ dữ liệu, đồng thời chúng sử dụng thông tin chi tiết về khách hàng để tạo ra trải nghiệm phù hợp. Khi quá trình chuyển đổi số diễn ra, nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cách các doanh nghiệp tương tác với các bên liên quan.

    d. Hệ thống năng suất và kết quả

    Mọi người đã tìm cách để làm việc hiệu quả hơn trong nhiều thiên niên kỷ. Sự ra đời của máy móc mới trong suốt cuộc cách mạng công nghiệp đã nâng cao đáng kể sản lượng nhà máy. 

    Tuy nhiên, phải đến cuối thế kỷ XX, năng suất mới thực sự cất cánh. Điều này được thực hiện nhờ sự phát triển của công nghệ số, cho phép các công ty tự động hóa nhiều thủ tục của họ. Chúng tôi đã thấy sự cải thiện về năng suất trong những năm gần đây do kết quả của việc sử dụng chuyển đổi số. 

    Tuy nhiên, phải đến cuối thế kỷ XX, năng suất mới thực sự cất cánh. Điều này được thực hiện nhờ sự phát triển của công nghệ số, cho phép các công ty tự động hóa nhiều thủ tục của họ. Chúng tôi đã thấy sự cải thiện về năng suất trong những năm gần đây do kết quả của việc sử dụng chuyển đổi số. 

    3. Sự hiện diện của chuyển đổi số và vai trò quan trọng của nó

    Một trong những chủ đề doanh nghiệp được nhắc đến nhiều nhất trong thập kỷ trước là chuyển đổi số và background chuyển đổi số. Nó có khả năng làm cho các công ty linh hoạt hơn, hiệu quả hơn và lấy khách hàng làm trung tâm, và vì lý do chính đáng. Nhưng trách nhiệm quan trọng nhất của chuyển đổi số trong kinh doanh là gì? 

    a. Giám đốc dữ liệu hoặc kiến trúc sư dữ liệu doanh nghiệp

    Kiến trúc sư dữ liệu doanh nghiệp hoặc giám đốc dữ liệu là một chức năng quan trọng trong chuyển đổi số. Người này chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện chiến lược dữ liệu của tổ chức. Họ cộng tác với các bộ phận khác nhau để thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu nhằm nâng cao quy trình kinh doanh.

    Họ cũng tạo ra các chính sách quản trị dữ liệu để đảm bảo rằng dữ liệu là chính xác và đáng tin cậy. Các tổ chức có thể đưa ra quyết định thông minh hơn, cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng với dữ liệu phù hợp. Do đó, công việc của kiến trúc sư dữ liệu doanh nghiệp hoặc giám đốc dữ liệu là rất quan trọng trong chuyển đổi số.

    b. Người quản trị cơ sở dữ liệu

    Take A Deep Look At The History Of Digital Transformation

    Dữ liệu là tất cả mọi thứ trong thế giới doanh nghiệp ngày nay. Nó hỗ trợ các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt, theo dõi tiến độ và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Kết quả là, chức năng của quản trị viên cơ sở dữ liệu đã phát triển tầm quan trọng. Quản trị viên cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức dữ liệu, cũng như đảm bảo tính bảo mật và khả năng truy cập của nó. 

    Trong nhiều tình huống, họ cũng chịu trách nhiệm phát minh ra các phương pháp mới để lưu trữ và sử dụng dữ liệu. Chức năng quản trị cơ sở dữ liệu sẽ càng trở nên quan trọng hơn khi các công ty trải qua quá trình chuyển đổi số. Họ phải có khả năng thích ứng với công nghệ và xu hướng mới cũng như làm việc với các bộ dữ liệu thay đổi liên tục. Một quản trị viên cơ sở dữ liệu với khả năng và thái độ chính xác có thể là vô giá đối với bất kỳ nhóm chuyển đổi số nào.

    c. Chuyên gia quy trình kinh doanh

    Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ thích hợp để tự động hóa các hoạt động của công ty. Chuyển đổi số nhằm tăng hiệu quả và hiệu quả đồng thời giảm chi phí. Trí tuệ nhân tạo (AI), học máy, robot và sổ cái phân tán đều là những công nghệ phổ biến được sử dụng trong chuyển đổi số. 

    Những công nghệ này có thể hỗ trợ các công ty tự động hóa hoạt động, làm cho chúng hiệu quả và năng suất hơn. Ví dụ, AI có thể được sử dụng để tự động hóa các hoạt động hỗ trợ khách hàng như trả lời các truy vấn và đưa ra đề xuất. Học máy có thể được sử dụng để tăng độ chính xác của các dự đoán thuật toán và robot có thể được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ mà con người thấy tẻ nhạt hoặc rủi ro.

    d. Giám đốc số

    Giám đốc số (CDO) là một giám đốc điều hành kinh doanh phụ trách chiến lược và chuyển đổi số của công ty. Chức năng CDO tương đối mới, chỉ xuất hiện trong vài năm qua khi các tổ chức ngày càng nhận thức được sự cần thiết phải tự thay đổi số. Các doanh nghiệp muốn ai đó đứng đầu hiểu cách quản lý địa hình luôn thay đổi này khi toàn cầu được liên kết nhiều hơn. 

    CDO chịu trách nhiệm hướng dẫn một doanh nghiệp thông qua con đường chuyển đổi số của nó, từ trạng thái hiện tại đến tương lai. Điều này đòi hỏi phải tạo ra một tầm nhìn và chiến lược số, cũng như đưa chiến lược đó vào hành động thông qua thay đổi tổ chức, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và hoạt động xuất sắc. Để tạo ra giá trị cho tổ chức, CDO phải có hiểu biết thấu đáo về cả công nghệ và kinh doanh và có thể thu hẹp khoảng cách giữa hai người.

    e. Kiến trúc sư đám mây

    Take A Deep Look At The History Of Digital Transformation

    Các công ty phải di chuyển nhanh chóng để đi trước đối thủ cạnh tranh trong một môi trường ngày càng số. Đây là lúc các kiến trúc sư đám mây phát huy tác dụng. Kiến trúc sư đám mây chịu trách nhiệm lập kế hoạch, xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của công ty. Điều này bao gồm mọi thứ từ việc chọn đúng nhà cung cấp đám mây đến đảm bảo rằng dữ liệu được lưu trữ an toàn và hiệu quả. 

    Quan trọng nhất, các kiến trúc sư đám mây phải có khả năng thay đổi ý tưởng của họ khi các công nghệ và xu hướng mới xuất hiện. Do đó, họ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp theo kịp những tiến bộ số mới nhất. Nói tóm lại, kiến trúc sư đám mây là những người tham gia quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của công ty.

     

    Ricoh Việt Nam – Kiến Tạo Không Gian Làm Việc Số

    Ricoh là một công ty dịch vụ số (Digital Services Company) năng động đi đầu trong bối cảnh chuyển đổi số không ngừng phát triển. Với lịch sử đổi mới phong phú từ năm 1936, Ricoh đã liên tục thích nghi và phát triển mạnh trong kỷ nguyên thay đổi công nghệ nhanh chóng. Ngày nay, công ty không chỉ nắm bắt các xu hướng chuyển đổi số mới nhất mà còn tích cực định hình chúng. Từ các giải pháp quản lý tài liệu tiên tiến đến các dịch vụ đám mây tiên tiến, Ricoh trao quyền cho các doanh nghiệp khai thác toàn bộ tiềm năng của thời đại số.  

    Khi thế giới kinh doanh tiếp tục phát triển, Ricoh vẫn là một đối tác đáng tin cậy, giúp các tổ chức điều hướng sự phức tạp của cuộc cách mạng số, đạt được hiệu quả và mở ra những cơ hội mới trong kỷ nguyên số đầu tiên.

    Ricoh Focus on Forward banner

    Ricoh vượt trội trong bốn lĩnh vực chuyên môn chính, mỗi lĩnh vực chuyên dụng để thúc đẩy hành trình số hóa doanh nghiệp của bạn. Đầu tiên, các giải pháp Môi trường làm việc kết hợp của chúng tôi, được thiết kế để kết nối liền mạch các lĩnh vực vật lý và số, cho phép tổ chức của bạn thích ứng với bối cảnh công việc đang phát triển với sự linh hoạt và hiệu quả. Sự thành thạo của chúng tôi trong Quy trình làm việc & Tự động hoá đảm bảo rằng các quy trình của bạn được tối ưu hóa cho thời đại 4.0, tăng năng suất và giảm tắc nghẽn thủ công. Ngoài ra, chuyên môn của Ricoh về Cơ sở hạ tầng CNTT & Đám mây cung cấp xương sống thiết yếu cho quá trình chuyển đổi số của bạn, cung cấp các giải pháp có thể mở rộng và an toàn để hỗ trợ dữ liệu và ứng dụng của bạn. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi tập trung mạnh mẽ vào An ninh mạng bảo vệ tài sản số của bạn, đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật cho dữ liệu của bạn. Với bốn lĩnh vực chuyên môn này, Ricoh là đối tác đáng tin cậy của bạn trong việc điều hướng sự phức tạp của thế giới số trong khi vẫn đảm bảo tính bảo mật và hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn. 

    Tìm hiểu thêm